Theo Chỉ thị 20 vừa được Thủ tướng Phạm Minh Chính ký ban hành ngày 12/7/2025, Hà Nội được yêu cầu nghiên cứu lộ trình tăng lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký, phí cấp biển số và giá dịch vụ trông giữ phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong khu vực trung tâm. Lộ trình áp dụng bắt đầu từ quý III/2025 và sẽ được điều chỉnh hàng năm.
Đây là giải pháp mạnh tay nhằm giảm lượng phương tiện sử dụng xăng dầu, góp phần cải thiện chất lượng không khí tại Hà Nội. Ngoài ra, Thủ tướng cũng yêu cầu tiến tới cấm hoàn toàn xe máy xăng trong Vành đai 1 từ ngày 1/7/2026, mở rộng dần ra Vành đai 2 từ năm 2028 và đến Vành đai 3 từ năm 2030.
Tăng lệ phí trước bạ sẽ ảnh hưởng lớn đến người mua xe
Hiện tại, lệ phí trước bạ cho ô tô tại Hà Nội đang là 12% đối với xe con và 7,2% với xe bán tải. Nếu mức lệ phí này tăng lên 15% như một số đề xuất, chi phí mua xe sẽ tăng đáng kể. Ví dụ, với một chiếc xe trị giá 1 tỷ đồng, người mua sẽ phải trả thêm 30 triệu đồng, chưa kể phí biển số hiện đang ở mức 20 triệu đồng.
Với xe máy, lệ phí trước bạ hiện nay là 2% giá trị xe, nhưng cũng sẽ được xem xét điều chỉnh trong thời gian tới. Chi phí trông giữ phương tiện trong khu vực nội đô, đặc biệt ở các tuyến phố cổ, cũng sẽ được điều chỉnh tăng đối với xe xăng.
Xe điện hưởng lợi nhờ chính sách ưu đãi
Trong khi đó, xe thuần điện tại Việt Nam đang được miễn lệ phí trước bạ đến hết ngày 28/2/2027. Với cùng mức giá bán 1 tỷ đồng, xe điện đang có lợi thế về chi phí sở hữu lên tới hơn 120 triệu đồng so với xe xăng. Đồng thời, giá dịch vụ trông giữ phương tiện cho xe điện có thể thấp hơn nhiều, nhất là ở các khu vực trung tâm như quận Hoàn Kiếm, Ba Đình...
Ngoài ra, chi phí vận hành xe điện vốn đã thấp hơn xe xăng, nay càng thêm hấp dẫn khi các khoản lệ phí dành cho xe xăng tăng mạnh. Điều này được các chuyên gia trong ngành nhận định là một "đòn bẩy" mạnh mẽ thúc đẩy người tiêu dùng chuyển sang xe điện.
Mục tiêu dài hạn: phổ cập phương tiện xanh, hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất
Bộ Công Thương đặt mục tiêu đến năm 2030, xe điện, hybrid và các phương tiện xanh sẽ chiếm từ 18-22% tổng doanh số toàn thị trường ô tô, tương đương khoảng 180.000-242.000 xe/năm.
Trong năm 2024, Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) gồm Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM đã bán ra 2,65 triệu xe máy. Trong khi đó, tổng lượng ô tô bán ra từ VAMA và Hyundai là hơn 407.000 xe. Riêng VinFast, hãng chỉ sản xuất xe điện đã bán 87.000 ô tô và gần 71.000 xe máy, xe đạp điện trong năm qua.
Cũng theo Chỉ thị 20, Thủ tướng yêu cầu Hà Nội nhanh chóng xây dựng cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp phương tiện sử dụng năng lượng sạch. Chính quyền cũng được yêu cầu đưa ra các chính sách khuyến khích người dân chuyển đổi sang xe điện hoặc sử dụng phương tiện công cộng, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh của đô thị lớn nhất cả nước.